Phó hiệu trưởng
Kế hoạch năm 2019-2020
PHÒNG GD& ĐT PHONG ĐIỀNTRƯỜNG THCS PHONG HIỀN
Số.02/BCCM- THCSPH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Phong Hiền , ngày 21 tháng 9 năm 2019 |
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2019 - 2020
Căn cứ công văn số 260/PGDĐT-THCS ngày 18 tháng 9 năm 2019 của Phòng GD&ĐT Phong Điền về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2019 - 2020.
Căn cứ Báo cáo tổng kết năm học 2018 - 2019.
Chuyên môn trường THCS Phong Hiền xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2019 - 2020 như sau:
I. Phương hướng chung:
1. Tăng cường quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo;
2. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường; Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh;
3. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018 (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018);
4. Tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong CT GDPT hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng CT GDPT 2018;
5. Thực hiện tốt các phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá tích cực; đa dạng hóa các hình thức học tập và kiểm tra đánh giá học sinh, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học;
6. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể tại Kế hoạch số 20/KH-PGDĐT ngày 13/3/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh "Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng" gắn với đẩy mạnh thực hiện Phong trào thi đua “Nét đẹp văn hóa học đường” đến năm 2020;
7. Tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục, tự chủ trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị, trách nhiệm giải trình của người đứng đầu và cá nhân thực hiện nhiệm vụ;
8. Thực hiện đúng tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch đề ra trong năm 2019; chăm lo xây dựng thư viện tiên tiến; triển khai tốt kế hoạch cải tiến chất lượng sau khi đánh giá.
II. Chỉ tiêu chung toàn trường:
1. Đối với học sinh:
- Công tác huy động đầu năm học đạt 100% trong độ tuổi đến trường;
- Học lực: Giỏi: trên 24 % (theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT), Khá: 46 % , TB: 29 % , Yếu: 1 % , Kém: 0;
- Hạnh kiểm: Tốt: 90 %, Khá: 10 % , TB: 0 % , Yếu: 0;
- Tỷ lệ lên lớp thẳng: 98,5 % , tỉ lệ lên lớp sau khi thi lại: 99,5%;
- Tỷ lệ học sinh lớp 9 đủ điều kiện TNTHCS: 99 % trở lên;
- Tỷ lệ duy trì số lượng đến cuối năm:99 %, trong đó bỏ học dưới 1,0%;
- Chất lượng mũi nhọn: phấn đấu đạt 60 - 65 giải huyện và 4 - 5 giải tỉnh trên tất cả các hội thi;
- Có sản phẩm dự thi KHKT, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng huyện-tỉnh;
- Có học sinh đổ vào trường chuyên Quốc học Huế;
- 100% học sinh lớp 8 tham gia học nghề phổ thông, tỷ lệ học sinh thi đổ nghề trên 99%;
- Phổ cập giáo dục: duy trì đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 3, phổ cập GD XMC mức độ 2.
2. Đối với giáo viên:
- 100 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường;
- 09 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 0 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh;
- Phấn đấu trên 90% CB-GV-NV đạt lao động tiên tiến và 15% CSTĐ cơ sở trên tổng số lao động tiên tiến.
III. Các nhiệm vụ cụ thể.
1. Thực hiện kế hoạch giáo dục:
a. Tiếp tục triển khai thực hiện Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018 (có hướng dẫn bổ sung tại Công văn 5131/GDĐT-GDTrH ngày 01/11/2017), trong đó tập trung vào các nội dung:
- Thực hiện chương trình: Đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của cấp học, tiếp tục thực hiện kế hoạch dạy học (Phân phối chương trình) theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I muộn nhất 15/01/2019, kết thúc học kỳ II muộn nhất 25/5/2019. Đối với dạy học chủ đề, dạy học trải nghiệm sáng tạo (trong tiết học) xây dựng lồng ghép trong phân phối chương trình( trong kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn, trường tổng hợp thành kế hoạch dạy học của nhà trường).
- Tiếp tục rà soát nội dung sách giáo khoa, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường theo hướng sắp xếp lại các tiết học trong sách giáo khoa thành một số bài học theo chủ đề, nhằm tiết kiệm thời gian và tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Kế hoạch giáo dục các môn học, hoạt động giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn phải được hiệu trưởng nhà trường phê duyệt, báo cáo phòng GDĐT trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện.
- Quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.
b. Triển khai việc đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới áp dụng cho các trường trung học (sẽ được tập huấn sau).
2. Tổ chức dạy học ngoại ngữ
- Tiếp tục dạy học theo chương trình của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025” ( sau đây gọi là chương trình mới). Trong năm học 2019-2020, 100% học sinh khối 6-7-8-9 tiến hành dạy Tiếng Anh chương trình hệ 10 năm (18 lớp/560 học sinh).
- Tiếp tục thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 5333/GDTrH-BGDĐT ngày 29/9/2014 của Bộ GDĐT, Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/ 2016 của Bộ GDĐT về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015 - 2016 của Bộ GDĐT.
Đặc biệt chú trọng tới việc sử dụng các hình thức thực hành để đánh giá toàn diện quá trình học tập của học sinh. Cụ thể như sau: kiểm tra nói được thực hiện trong các bài kiểm tra thường xuyên; kiểm tra định kỳ gồm các kỹ năng nghe, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ; kiểm tra học kỳ gồm đủ kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ. Thực hiện nhiêm túc công văn 2142/SGDĐT đối với đề kiểm tra khối 6-7-8-9, riêng đề kiểm tra học kỳ khối 9 thực hiện theo đề Sở và Phòng.
3. Tăng cường công tác tích hợp trong các hoạt động để nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tăng cường thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông, giáo dục quốc phòng an ninh, phòng chống bạo lực trong gia đình và nhà trường… theo hướng dẫn của Bộ và Sở.
- Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
- Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học.
- Triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 158/TB -BGDĐT ngày 04/3/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT tại Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học trong ngành Giáo dục ; tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại thể lực học sinh theo quy định của Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008 của Bộ GDĐT.
- Triển khai hoạt động NCKH ở trường, tổ chức và triển khai tốt các hoạt động trải nghiệm. sử dụng có hiệu quả trường học kết nối trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục - thể thao; hội thi tin học, hùng biện ngoại ngữ, thi Giải toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet, cuộc thi OTE “Tài năng Tiếng Anh”; tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM,… theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo.
- Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, rèn luyện kỹ năng, tác phong tư cách và nâng cao lập trường tư tưởng chính trị, ý thức tự học, tự rèn luyện cho đoàn viên, đội viên. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động, khuyến khích thành lập và sinh hoạt câu lạc bộ đội, nhóm; tổ chức sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn.
4. Công tác phụ đạo học sinh yếu:
Nhà trường tiếp tục giao trách nhiệm phụ đạo học sinh yếu cho giáo viên bộ môn, phụ đạo ngay trong tiết học hoặc hướng dẫn cho học sinh làm bài ở nhà, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu chung của nhà trường đề ra: 1% học sinh xếp loại HL yếu và không có học sinh xếp loại học lực kém theo kế hoạch giao. Nếu phát hiện học sinh quá yếu, thầy cô chủ động có kế hoạch phụ đạo ngay từ đầu năm, cố gắng đưa học sinh quá yếu vào khung yếu, học sinh yếu cố gắng phụ đạo lên trung bình.
5. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và tham gia các hội thi:
Tập trung bồi dưỡng trong ngày thứ 5, chiều thứ 4, khuyến khích thầy cô chủ động tăng thời lượng bồi dưỡng để tăng thêm kiến thức cho học sinh.
Nhà trường sẽ niêm yết công khai lịch dạy bồi dưỡng nhằm tiện cho việc theo dõi, kiểm tra của tổ chuyên môn và của nhà trường, đề nghị thầy cô thực hiện nghiêm túc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, bồi dưỡng có chất lượng cố gắng phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra trên tất cả các hội thi.
1. Thi học sinh giỏi
- Thi học sinh giỏi các môn lớp 8,9: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, Toán, Vật lý, Sinh học, Tin học và Hóa học.
- Thi học sinh giỏi lớp 6,7 gồm các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.
- Thi Máy tính cầm tay lớp 7,8 (tổ chức chung với Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện).
2. Thi khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng. Triển khai thi “ ATGT Cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Sở.
3. Thi nghề phổ thông;
4. Thi hùng biện Tiếng Anh;
5. Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện và tham gia thi cấp tỉnh;
6. Các Hội thi, hoạt động TDTT và năng khiếu (theo kế hoạch HĐNGLL của Phòng GDĐT).
(Lịch các cuộc thi theo quy trình năm học)
6. Công tác soạn - giảng- chấm chữa-cập nhật điểm của giáo viên:
- Tiếp tục bám sát chuẩn kiến thức- kỹ năng, thực hiện phân phối chương trình được hiệu trưởng phê duyệt đầu năm học 2019 - 2020, soạn trước 1 tuần. Đặc biệt giáo án in vi tính phải có ngày soạn, tuần giảng, năm dạy, có phần bổ sung, phần rút kinh nghiệm cuối mỗi bài.
- Xây dựng hồ sơ cá nhân và hồ sơ tổ chuyên môn từ đầu năm cả về hình thức lẫn nội dung theo công văn 207 /PGD&ĐT ngày 22/8/2016 của PGD v/v Hướng dẫn các loại hồ sơ quản lí chuyên môn năm học 2016-2017.
- Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh vào kế hoạch bài dạy (giáo án) theo thông tư 01/2017/TT-BGDĐT ngày 13 tháng 01 năm 2017 có hiệu lực từ năm 2018 đối với các môn Địa lý, GDCD, Ngữ văn, Âm nhạc, Mĩ thuật đã được PGD tập huấn ngày 19/9/2018.
- Chủ động về kế hoạch dạy học, đồ dùng và thiết bị dạy học, cập nhật lịch báo giảng phải khớp với tiến độ lên lớp của thầy cô. Chú trọng việc theo dõi, kiểm tra nội dung ghi chép của học sinh, hướng dẫn cách học-cách ghi bài –cách soạn bài- cách làm bài kiểm tra và chữ viết cho học sinh khối 6. Kế hoạch bài dạy tiếp tục soạn theo tinh thần đổi mới đã được tập huấn, đặc biệt chú ý đến “năng lực cần đạt” và bảng mô tả ( theo chủ đề hoặc theo kế hoạch dạy học từng tiết tùy theo đặc thù từng môn). Tiến trình tổ chức hoạt động học của học sinh trong mỗi bài học có thể được thiết kế theo tiến trình sư phạm của phương pháp dạy học tích cực đó là: Tình huống xuất phát, hình thành kiến thức, Luyện tập, Vận dụng, Tìm tòi mở rộng.
- Tăng cường kiểm tra thường xuyên, chấm bài kịp thời để cập nhật điểm ở sổ điểm cá nhân và sổ GTGĐ cũng như ở cổng thông tin.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc cách ghi điểm, sửa điểm theo công văn số 206/PGD&ĐT-THCS của Phòng GD&ĐT ngày 22/8/2016.
7. Công tác thao giảng-dự giờ:
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 12/ TT-BGDĐT, ngày 12 tháng 5 năm 2009 về quy định số tiết dự giờ, thao giảng: mỗi giáo viên thực hiện 04 tiết dạy thao giảng (HKI: 2 tiết, HKII: 2 tiết) và 18 tiết dự giờ đồng nghiệp trong hoặc ngoài nhà trường .
Tiếp tục thực hiện tiêu chí đánh giá giờ dạy mới theo thang điểm 100 với 3 nội dung cơ bản và 12 tiêu chí đánh giá cụ thể, chuyển từ đánh giá hoạt động của giáo viên sang đánh giá hoạt động học của học sinh, chú trọng đến kế hoach dạy học.
8. Công tác rèn luyện, giáo dục đạo đức học sinh:
Giáo viên chủ nhiệm trong các tổ cần có sự kết hợp tốt với tổng phụ trách đội, giáo viên bộ môn và phụ huynh học sinh để rèn luyện, giáo dục đạo đức cho học sinh nhằm hạn chế học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình, tăng học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, đảm bảo đạt trên 90% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT.
9. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
a. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
- Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học;
- Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; thí nghiệm - thực hành; ngày hội công nghệ thông tin; ngày hội sử dụng ngoại ngữ;… trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.
- Tiếp tục sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học, tranh ảnh, bản đồ hiện có, tăng cường dạy học thực hành- thí nghiệm ở 2 phòng học bộ môn: Lý – Công nghệ, Hóa-Sinh, Sử dụng hiệu quả phòng Lab ( đang tạm dừng-để tận dụng làm phòng học nhạc cho học sinh), Ti vi ( đã gắn trực tiếp tại 5/9 phòng học ) trong giảng dạy.
- Việc sử dụng thiết bị dạy học: Giáo viên phải đăng ký mượn thiết bị/phòng bộ môn tại nhân viên thiết bị/ tại sổ đầu bài của phòng học bộ môn, sau khi dạy phải cập nhật đầy đủ thông tin tại sổ đầu bài của phòng bộ môn /trên lớp và phải thể hiện ở lịch báo giảng sao cho giữa lịch báo giảng-sổ mượn trả thiết bị-sổ đầu bài phải khớp nhau. ( Thiết bị dạy học đang ở phòng kho và phòng thiết bị của nhà trường- thầy cô chịu khó soạn thiết bị trước khi dạy-không được dạy chay).
Lên kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học kèm theo lịch báo giảng trên cổng TT trước 1 tuần. Trong ngày thứ 2 đầu tuần, tổ trưởng chuyên môn kiểm tra để có sự nhắc nhỡ kịp thời.
- Các chuyên đề sau khi báo cáo ở tổ thầy cô hoàn thiện và gửi lên chuyên môn nhà trường qua gmail để nhà trường lưu vào file chuyên đề đã được báo cáo năm học 2019 - 2020 đồng thời tổ trưởng lưu vào hồ sơ tổ chuyên môn nhằm chủ động khi có sự kiểm tra của cấp trên.
b. Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá
- Tiếp tục thực hiện kiểm tra, đánh gái học sinh theo Thông tư 58/BGDĐT ngày 12/12/2011 và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh khiếm thính-khiếm thị-khuyết tật vận động theo tài liệu PGD tập huấn ngày 19/9/2018. Đổi mới xây dựng ma trận, biên soạn đề kiểm tra theo tinh thần tập huấn tại công văn 410/PGDĐT- THCS ngày 26/10/2018 của PGD về việc hướng dẫn một số nội dung trong hoạt động chuyên môn kể từ năm học 2018-2019 đối với các môn Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.
- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết -Thông hiểu - Vận dụng - Vận dụng cao . Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
- Kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.
- Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của nhà trường; xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên trang mạng "Trường học kết nối" (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn) của sở GDĐT, phòng GDĐT và các nhà trường. án bộ quản lý, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Đối với đề kiểm tra:
+ Kiểm tra thường xuyên: Giáo viên bộ môn chủ động kiểm tra, đảm bảo đủ số cột điểm quy định đối với từng môn.
+ Kiểm tra định kỳ: nhà trường giao trách nhiệm cho giáo viên bộ môn chủ động kiểm tra theo phân phối chương trình. Giáo viên bộ môn gửi đề lên nhà trường qua địa chỉ mail “ ngoctrampa1@gmail.com” trước khi thầy cô tiến hành kiểm tra học sinh một tuần để nhà trường quản lý, kiểm tra và giám sát, chủ động khi có sự kiểm tra của cấp trên. Khi gửi có ghi chú ngày kiểm tra để nhà trường thuận tiện trong việc theo dõi. Giáo viên bộ môn: chịu trách nhiệm về đề và đáp án gởi lên. Nhà trường sẽ xây dựng ngân hàng đề cho năm học 2019-2020 đối với tất cả các môn, lưu file từng môn, từng tên giáo viên/ từng tổ chuyên môn. Bổ sung vào “ nguồn học liệu mở “phục vụ dạy học, kiểm tra, đánh giá trên website của trường. Sau khi kiểm tra định kỳ xong, thầy cô khẩn trương chấm bài, trả bài-công khai điểm, tiến hành cập nhật điểm ở sổ điểm cá nhân, cổng thông tin và sổ điểm lớn cho kịp thời, sau đó nộp bài KT định kỳ lên CM nhà trường lưu.
+ Kiểm tra học kỳ (HKI,HKII): thực hiện 3 chung đối với những môn do Phòng và Sở ra đề.
IV. Công tác kiểm tra nội bộ:
- Hình thức kiểm tra vừa kết hợp giữa kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề và tăng cường kiểm tra đột xuất, trong đó kiểm tra toàn diện ít nhất là 30% tổng số cán bộ, giáo viên của đơn vị và 100% cán bộ, giáo viên phải được kiểm tra về một hoạt động nào đó thuộc lĩnh vực được phân công. Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng đảm bảo dự ít nhất 01 tiết dạy/giáo viên/năm.
- Kiểm tra định kỳ:
+ KTTD tổ chuyên môn, nhà trường sẽ thông báo lịch kiểm tra toàn diện tổ trên kế hoạch tháng của Phó hiệu trưởng chuyên môn, báo trước 01 tuần trên kế hoạch tuần của chuyên môn nhà trường. Trên cơ sở KTTD tổ chuyên môn, sẽ tiến hành KTTD cá nhân giáo viên.
+ Kiểm tra việc cập nhật điểm ở cổng TT, sổ GTGĐ định kỳ hằng tháng
- Kiểm tra thường xuyên:
+ Kiểm tra việc thực hiện ngày công, giờ công
+ Kiểm tra công tác BDHSG, phụ đạo học sinh yếu
+ Kiểm tra việc cập nhật kế hoạch sử dụng các thiết bị, đồ dùng dạy học, lịch báo giảng ở cổng TT, cập nhật kế hoạch ở Website.
+ Kiểm tra việc cập nhật hồ sơ, kế hoạch dạy học.
- Kiểm tra đột xuất:
+ Việc thực hiện chương trình
+ Dự giờ thăm lớp
* Ngoài việc kiểm tra của nhà trường còn có sự kiểm tra chuyên đề, đột xuất của Phòng GD&ĐT và Sở GD&ĐT về một số nội dung sau:
Ngoài việc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học, chuyên đề, Phòng sẽ tăng cường công tác kiểm tra đột xuất để tư vấn, thúc đẩy giúp các trường nâng cao chất lượng giáo dục. Việc kiểm tra đột xuất sẽ tập trung chủ yếu vào nội dung dự giờ, thăm lớp để đánh giá nề nếp và chất lượng dạy và học. Tùy theo tình hình thực tiễn và nội dung công việc, các nội dung kiểm tra có thể được lồng ghép để đảm bảo thời gian, số lượng và chất lượng.
1. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học: 4 trường THCS trên địa bàn, trong đó có trường THCS Phong Hiền.
2. Kiểm tra chuyên đề, đột xuất
- Kiểm tra việc dạy học và kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực học sinh; kiểm tra việc đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn.
- Kiểm tra việc xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học; kiểm tra việc tổ chức dạy học theo hướng trải nghiệm sáng tạo.
- Kiểm tra việc thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng và kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh.
- Kiểm tra việc triển khai các chuyên đề dạy học; việc thực hiện dạy học theo chủ đề.
- Kiểm tra việc thực hiện đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Kiểm tra công tác bảo quản, sử dụng các thiết bị và đồ dùng dạy học.
- Kiểm tra kỹ thuật thư viện chuẩn, thư viện tiên tiên, thư viện xuất sắc và các trường đạt chuẩn quốc gia.
- Kiểm tra công tác tuyển sinh và các loại hồ sơ quy chế.
V. Kiến nghị, đề xuất:
- Đối với Sở, Phòng GD&ĐT:
Quan tâm trang cấp bàn ghế học sinh.
- Đối với nhà trường:
Quan tâm sửa chữa phòng máy vi tính để giáo viên giảng dạy các tiết thực hành.
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT ( báo cáo); - BGH nhà trường (thực hiện); -Website nhà trường; - Lưu: VT, CM.
|
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Hoàng Thị Ngọc Trâm |
ĐÃ DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG
Hồ Nam Thắng
QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN NÔN NĂM HỌC: 2019 - 2020
THÁNG |
NỘI DUNG CÔNG VIỆC |
Tháng 8/2019 |
- Tiếp tục tuyển sinh lớp 6 và duyệt tuyển sinh đợt 2 - Phân công chuyên môn HKI, biên chế lớp học. - Sắp xếp thời khóa biểu HKI, niêm và triển khai thực hiện. - Tổ chức dạy học tuần 1 bắt đầu từ 19/8/2019. - Hướng dẫn một số hoạt động chuyên môn đầu năm - Cập nhật báo cáo ở Cổng thông tin + Danh sách học sinh chuyển lên lớp 7,8,9 + Danh sách học sinh tuyển mới lớp 6 + Danh sách học sinh chuyển đi, chuyển đến và bỏ học trong hè… - Kiểm tra – giám sát nề nếp dạy học đầu năm - Tổ chức sắp xếp tranh ảnh, thiết bị dạy học…..đầu năm. - Triển khai đăng ký ý tưởng dự thi KHKT, STTTNNĐ tại tổ chuyên môn - Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng lại PPCT năm học 2019-2020 - Chuẩn bị tốt lễ Khai giảng năm học mới. - Lập danh sách học sinh đăng kí học nghề khối 8 - Các lớp lao động vệ sinh theo kế hoạch |
Tháng 9/2019 |
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới. - Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 3 đến tuần 5-6. Chỉ đạo giáo viên cập nhật hồ sơ sổ sách, kế hoạch daỵ học, các tổ chuyên môn xây dựng hồ sơ chuyên môn và cập nhật kế hoạch lên website, cập nhật kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học-lịch báo giảng ở công TT. - Kiểm tra - giám sát nề nếp dạy học - Báo cáo phân công, bố trí đội ngũ và thời khóa biểu, PPCT về tổ chuyên môn của phòng GD&ĐT trước 05/9/2019. - Phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền tháng an toàn giao thông; tuyên truyền phòng chống ma túy trong học sinh, tổ chức đêm hội trăng rằm HS toàn trường ( Chiều 11/9/2019). - Triển khai bồi dưỡng học sinh giỏi, tổng hợp danh sách HS bồi dưỡng khối 6,7,8,9 các môn văn hóa, MTCT 7-8, hùng biện tiếng Anh. - Triển khai đăng ký chất lượng đầu năm tại các tổ chuyên môn. - Giáo viên chủ nhiệm hoàn thành việc cập nhật thông tin học sinh ở sổ 1 PT, sổ điểm lớn, học bạ khối 6. - Kiểm tra sổ GTGĐ, sổ 1PT ( v/v vào danh sách học sinh, vào lý lịch học sinh) - Tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Hội đồng bộ môn năm học 2019-2020 tại trường THCS Nguyễn Duy. - Tổ chức hội nghị Tổ chuyên môn đầu năm học ngày 12/9/2019, tổ chức Hội nghị CB-CC-VC năm học 2019-2020 ngày 24/9/2019. Nộp kế hoạch hoạt động của nhà trường, của chuyên môn, NGLL, Đội ...năm học 2019-2020 lên PGD trước 30/9/2019. - Các tổ triển khai thao giảng-dự giờ tại các tổ chuyên môn. - Xây dựng kế hoạch kiểm tra năm học 2019-2020. - Cập nhật thông tin lên Cổng TTGD&ĐT để báo cáo đầu năm (trước ngày 10/9/2019) - Tham gia tập huấn MTCT trong dạy học Toán cấp THCS tại Sở Ngày 12/9/2019 ( C. Thúy, T. Tịnh). |
Tháng 10/2019 |
- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 7 đến hết tuần 10. Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin, sử dụng tranh ảnh- thiết bị- đồ dùng dạy học trong các tiết dạy. Chủ động về hồ sơ sổ sách, kế hoạch dạy học. - Tham gia thi học sinh giỏi giải toán bằng MTCT THCS cấp tỉnh - Kiểm tra - giám sát nề nếp dạy học - Nhà trường kiểm tra-ký duyệt hồ sơ các tổ chuyên môn. Tổ trưởng chuyên môn ký duyệt kế hoạch công tác giáo viên năm học 2019-2020. - Kiểm tra toàn diện 1 tổ CM, kiểm tra toàn diện 4-5 giáo viên. - Chỉ đạo giáo viên cập nhật điểm. Kiểm tra sổ GTGĐ, 1PT ( cập nhật điểm thường xuyên- định kỳ, đánh vắng tháng 9-10, báo cáo tăng/giảm tháng 10), kiểm tra việc cập nhật điểm ở cổng TT - Điều chỉnh lại chuyên môn ( Công nghệ 7-8 giảm). Sắp xếp lại thời khóa biểu, niêm yết và triển khai thực hiện bắt đầu từ tuần 10. - Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi. - Các tổ triển khai báo cáo chuyên đề bộ môn, triển khai thao giảng-dự giờ. Dự giờ tiết dạy ATGT theo kế hoạch của Sở. - Tham gia tập huấn cán bộ, giáo viên giảng dạy môn Thể dục các nội dung: Võ cổ truyền, Bơi an toàn và cứu đuối, Thảo luận Dự thảo Điều lệ HKPĐ cấp tỉnh. - Tham dự Hội Nghị nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử cấp Sở. - Lưu bài kiểm tra định kỳ. - Triển khai công tác BDTX. |
Tháng 11/2019 |
- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 11 đến tuần 14.Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin, sử dụng tranh ảnh- thiết bị- đồ dùng dạy học trong các tiết dạy. Chủ động về hồ sơ sổ sách, kế hoạch dạy học. - Kiểm tra tiến độ vào điểm của giáo viên bộ môn, đánh vắng của GVCN - Kiểm tra toàn diện 1 tổ CM, kiểm tra toàn diện 4-5 giáo viên. - Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi. Theo dõi, kiểm tra công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các môn. - Triển khai các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. - Tổ chức Hội thi GVDG cấp trường, tổng kết Hội thi GVDG cấp trường, tham mưu khen thưởng. - Giám sát, kiểm tra việc thực hiện ngày công, giờ công, nề nếp dạy - học. - Tham gia thi HSG lớp 9 cấp huyện và kế hoạch bồi dưỡng đội tuyển tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh. - Các tổ triển khai chuyên đề, thao giảng-dự giờ. - Lưu bài kiểm tra định kỳ. - Hướng dẫn tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ I. - Sinh hoạt chuyên môn theo Cụm. - Báo cáo việc triển khai dạy học Tiếng Anh hệ 10 năm( học kỳ I ). |
Tháng 12/2019 |
- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 15 đến hoàn thành chương trình dạy học tuần 18. Tập trung ôn tập tốt kiến thức cho học sinh thi HKI. - Tham gia thi hùng biện tiếng Anh cấp huyện. - Tham gia thi KHKT cấp huyện. - Các tổ tiếp tục triển khai chuyên đề, thao giảng-dự giờ. -Tổ chức kiểm tra HKI các môn: TD,MT,AN, Công nghệ. - Chỉ đạo cập nhật điểm, kiểm tra tiến độ cập nhật điểm ở số GTGĐ và cổng thông tin. - Đăng ký đề thi, giấy thi. - Theo dõi, kiểm tra công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các môn. - Giám sát, kiểm tra việc thực hiện ngày công, giờ công. - Triển khai cuộc thi “ ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của sở. - Kiểm tra về công tác PCGD THCS năm 2019 tại Sở. - Làm hồ sơ thi HKI năm học 2019 - 2020. + Tổng hợp lịch thi- niêm yết. + Lên lịch coi thi, chấm thi, sắp xếp danh sách phòng thi, biên bản tổ chức thi HKI… + Chuẩn bị giấy thi, biểu mẫu, văn phòng phẩm… - Nhận đề thi HKI năm học 2019-2020 tại phòng GD&ĐT. - Tổ chức thi HKI năm học 2019-2020 ( theo chỉ đạo của PGD ). - Lưu bài kiểm tra định kỳ, bài thi học kỳ. - Báo cáo triển khai dạy học Tiếng Anh hệ 10 năm lên PGD |
Tháng 01/2020 |
- Sơ kết HKI. - Tham gia thi KHKT cấp tỉnh (nếu có). - Kiểm tra, cân đối chuyên môn học kỳ II, sắp sếp thời khóa biểu chính khóa- TD HKII. Niêm yết và triển khai thực hiện. - Tổ chức dạy học chương trình HKII từ tuần 20 đến tuần 23.Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin, sử dụng tranh ảnh- thiết bị- đồ dùng dạy học trong các tiết dạy. Chủ động về hồ sơ sổ sách, kế hoạch dạy học. - Giáo viên bộ môn hoàn thành cập nhật điểm thi HKI ở cổng thông tin, sổ điểm lớn và học bạ, GVCN hoàn thành cập nhật đánh giá xếp loại ở sổ điểm lớn và học bạ, cổng TT. - Kiểm tra, nộp báo cáo giữa năm lên Cổng thông tin (trước 10/01/2019) và các báo cáo thống kế lên Phòng GD theo biểu mẫu quy định . - Lưu bài kiểm tra định kỳ, bài thi HKI - Thi Sáng tạo thanh thiếu nhi cấp huyện. - Nghỉ Tết Nguyên Đán. |
Tháng 02/2020 |
- Ổn định nề nếp dạy học sau Tết, nắm tình hình học sinh, chú ý việc duy trì số lượng, chống bỏ học sau Tết. - Tổ chức dạy học chương trình tuần 23,24,25. Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin, sử dụng tranh ảnh- thiết bị- đồ dùng dạy học trong các tiết dạy. Chủ động về hồ sơ sổ sách, kế hoạch dạy học. - Thi giáo viên dạy giỏi cấp Huyện. - Thi vòng loại hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh( nếu có) - Tổ chuyên môn triển khai thao giảng, dự giờ, góp ý rút kinh nghiệm. - Tham gia giải điền kinh truyền thống cấp huyện - Nhà trường KTTD 2 tổ chuyên môn, KTTD 5-6 giáo viên |
Tháng 3/2020 |
- Tiếp tục BDHSG khối 6,7,8; Triển khai chuyên đề tại tổ. - Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 26 đến tuần 29. Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin, sử dụng tranh ảnh- thiết bị- đồ dùng dạy học trong các tiết dạy. Chủ động về hồ sơ sổ sách, kế hoạch dạy học. - Tham gia giải điền kinh cấp tỉnh( nếu có) - Tham gia vòng thi chung kết hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh (vòng chung khảo) - Phân công lại chuyên môn Công nghệ 7. Sắp xếp lại TKB và triển khai thực hiện từ tuần 28. - Giáo viên bộ môn tăng cường kiểm tra thường xuyên, cập nhật điểm. - Lưu bài kiểm tra định kỳ. - Kiểm tra nề nếp dạy học, kiểm tra tiến độ cập nhật điểm, cập nhật hồ sơ. - Kiểm tra toàn diện 1 tổ chuyên môn, kiểm tra toàn diện 4 giáo viên. - Kiểm tra học bạ lớp 9, thông báo điều chỉnh-bổ sung những thiếu sót ở hồ sơ học bạ khối 9. - Nộp danh sách đăng ký dự thi HSG cấp huyện khối 6-7-8. - Sinh hoạt chuyên môn theo Cụm. |
Tháng 4/2020 |
- Tổ chức dạy học từ tuần 30,31,32,33, tiến tới ôn tập cho học sinh thi HKII. - Tham gia thi HSG huyện khối 6,7,8 các môn văn hóa, MTCT lớp 7,8. - Tham gia thi HSG cấp Tỉnh khối 9 (nếu có) - Tham gia các hoạt động kỉ niệm Ngày giải phóng miềnNam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động 01/5. - Các môn AN- TD – MT- CN tổ chức kiểm tra HKII trong tuần 32 và hoàn thành đánh giá trong tuần 33 ở sổ điểm lớn và cổng TT, cập nhật học bạ. Chỉ đạo môn âm nhạc khối 9 phiên đánh giá HKI sang HKII. - Các tổ chuyên môn hoàn thành công tác thao giảng- dự giờ theo quy định ở thông tư 12. - Chỉ đạo giáo viên rà soát các cột điểm, tăng cường kiểm tra thường xuyên và cập nhật đảm bảo chế độ cho điểm các khối. - Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng thêm kiến thức cho học sinh khối 9. - Lưu bài kiểm tra định kỳ. - Kiểm tra nề nếp dạy học, kiểm tra tiến độ cập nhật điểm, cập nhật hồ sơ - Nhập dữ liệu TN lớp 9 và dự tuyển lớp 10 cho HS khối 9. Tổ chức kiểm tra chéo hồ sơ lớp 9, thông báo cập nhật- điều chỉnh lần cuối.. - Đánh giá công tác bồi dưỡng thường xuyên tại tổ, nhà trường tổng hợp, gửi danh sách dề nghị phòng GD&ĐT cấp chứng nhận BDTX. - PGD kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học theo kế hoạch. |
Tháng 5/2020 |
- Tổ chức dạy học ôn tập, kiểm tra HKII từ tuần 34, 35, 36. - Làm hồ sơ thi HKII, đăng ký giấy thi đề thi HKII, lên lịch coi thi và tổ chức thi HKII năn học 2019-2020. - GVBM hoàn thành việc vào điểm ở sổ điểm lớn, cổng TTĐT, học bạ. - Nhân viên văn phòng nhập thống kê chất lượng; danh sách học sinh giỏi, học sinh tiên tiến (loại 1,2,3 ), danh sách học sinh thi lại-ở lại. - GVCN hoàn thành việc vào điểm, ký duyệt ở học bạ các khối. - Giám sát việc nhập số liệu, Nộp báo cáo cuối năm trên Cổng TT, các báo cáo theo mẫu ra phòng GD&ĐT. - Hoàn thiện hồ sơ dự tuyển lớp 10 cho HS khối 9, ghi vào đĩa CD nộp PGD. Hoàn thiện hồ sơ TN THCS, xét TNTHCS tại trường. - Lưu bài kiểm tra định kỳ, bài thi HKII năm học 2019-2020. - Tổ chức tổng kết năm học 2019-2020, phát thưởng cho những học sinh và giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập. - Chuẩn bị các điều kiện cho công tác tuyển sinh lớp 6, xét tốt nghiệp lớp 9 tại trường. - Báo cáo cuối năm việc triển khai dạy học tiếng Anh hệ 10 năm. - Tổng kết công tác ATGT. Đánh giá ngoài theo kế hoạch của Sở. |
6/2020 |
- Xét tốt nghiệp lớp 9 tại phòng GD&ĐT - Ký khóa học bạ, sổ điểm - Tuyển sinh lớp 6 năm học 2020-2021 đợt 1, nhập dữ liệu, chuẩn bị các hồ sơ quy định.Tham gia hoạt động hưởng ứng ngày môi trường thế giới. |
7/2020 |
- Xét tuyển sinh tại trường, duyệt tuyển sinh lớp 6 năm học 2020-2021 tại phòng GD&ĐT. - Chuẩn bị mọi điều kiện cho năm học mới. |
|
|