Tin tức
Hương dẫn thực hiện phương pháp " Bàn tay nặn bột"
UBND HUYỆN PHONG ĐIỀN PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
Số : 209 /PGD-ĐT V/v Hướng dẫn triển khai thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác năm học 2013 - 2014 |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Phong Điền, ngày 27 tháng 11 năm 2013 |
Kính gửi: - Các trường THCS trên địa bàn huyện.
Căn cứ công văn số 2302/SGDĐT – GDTrH ngày 25 tháng 11 năm 2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện phương pháp" Bàn tay nặn bột". Phòng Giáo dục Đào tạo hướng dẫn một số nội dung tiếp tục triển khai áp dụng PP BTNB vào dạy học Vật lí, Hóa học và Sinh học ở các trường THCS trên địa bàn như sau:
I. Định hướng chỉ đạo:
1. Xây dựng kế hoạch dạy học theo PP BTNB:
Trên nguyên tắc đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông, các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo PP BTNB. Tùy theo điều kiện thực tế của nhà trường mà có thể lựa chọn một hoặc một số chủ đề/bài học để dạy theo PP BTNB trong năm học, được lãnh đạo nhà trường phê duyệt và trình Phòng GDĐT để làm căn cứ kiểm tra chỉ đạo chuyên môn.
Với những đơn vị đã triển khai PP BTNB, trên cơ sở rút kinh nghiệm và tăng cường năng lực dạy - học của giáo viên và học sinh trong những năm học trước, số chủ đề/bài học dạy theo PP BTNB có thể tăng dần qua các năm học.
2. Tổ chức hoạt động dạy học:
Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên có thể thiết kế tiến trình dạy học cụ thể cho mỗi chủ đề mà không nhất thiết phải theo bài/tiết trong sách giáo khoa. Mỗi chủ đề có thể được thực hiện ở nhiều tiết học, mỗi tiết có thể chỉ thực hiện một hoặc một số bước trong tiến trình sư phạm của PP BTNB. Các nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện ở trong hoặc ngoài giờ trên lớp. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần chú trọng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở ngoài lớp học và ở nhà.
Các nhà trường hỗ trợ kinh phí và tạo các điều kiện thuận lợi khác cho giáo viên tự làm thiết bị dạy học và học liệu phục vụ dạy học PP BTNB. Đặc biệt, cần tập trung phát triển nguồn học liệu trên mạng để hỗ trợ học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao ở ngoài lớp học và ở nhà theo PP BTNB. Không quá cầu toàn khi triển khai PP BTNB.
3. Trách nhiệm của các cấp quản lý giáo dục và trường THCS:
- Các trường khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên áp dụng PP BTNB về thời gian chuẩn bị bài dạy, hỗ trợ kinh phí làm thiết bị dạy học và học liệu…; có hình thức động viên, khen thưởng các giáo viên tích cực áp dụng PP BTNB đạt kết quả tốt.
- Các trường thường xuyên chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo tổ/nhóm chuyên môn thông qua dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện các chủ đề, tiến trình dạy học và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học. Nên ghi hình các tiết dạy và các buổi thảo luận/rút kinh nghiệm để làm tư liệu chia sẻ cho đông đảo giáo viên trong và ngoài trường tham khảo. Trong những năm trước mắt, chưa xếp loại giờ dạy nếu giáo viên không có nguyện vọng được xếp loại.
- Tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học; kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với PP BTNB, trình hiệu trưởng nhà trường phê duyệt. Nhà trường quản lý hoạt động dạy học của giáo viên trên cơ sở kế hoạch đã phê duyệt và chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá thường xuyên (đánh giá trên lớp) các hoạt động dạy học phù hợp với PP BTNB nhằm góp ý, rút kinh nghiệm cho giáo viên và tập thể giáo viên.
- Phòng GDĐT thanh tra, kiểm tra hành chính hoạt động dạy học có liên quan đến áp dụng PP BTNB phải tôn trọng kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên đã được nhà trường phê duyệt và báo cáo; chưa thanh tra, kiểm tra sư phạm khi giáo viên áp dụng PP BTNB nếu giáo viên không có nguyện vọng được thanh tra, kiểm tra.
- Phòng GDĐT và các cụm tổ chức các hội thảo sinh hoạt chuyên môn cấp trường, cụm trường để tạo điều kiện cho giáo viên chia sẻ kinh nghiệm dạy học theo PP BTNB; cập nhật thông tin, gửi tin về hoạt động của đơn vị và các tài liệu dạy học theo PP BTNB trên website bantaynanbot.edu.vn.
II. Triển khai cụ thể :
1. Đối với trường THCS:
- Đối với các trường đã triển khai PP BTNB trong năm học 2012 - 2013: (Trường THCS Thị trấn phong Điền, trường THCS Phong An) tiếp tục triển khai dạy BTNB ở cả ba môn, tối thiểu 4 bài/môn/học kì. Cố gắng phân phối đều ở các khối lớp (trong trường hợp nếu có thể tăng bài dạy theo phương pháp này thì mạnh dạn triển khai, nhưng cũng không quá gấp đôi số bài qui định trên). Mỗi trường xây dựng ít nhất 01 tình huống xuất phát/môn/học kì, gửi về phòng GDĐT để làm cứ liệu sinh hoạt chuyên môn; khuyến khích các trường gửi tình huống xuất phát/môn.
- Đối với các trường triển khai PP BTNB trong năm học 2013 - 2014: ( THCS Phong Hòa, THCS Phong Bình, THCS Thị trấn Phong Điền, THCS Điền Lộc, THCS Nguyễn Tri Phương, THCS Phong Hiền, THCS Phong Mỹ) tiếp tục triển khai học kì 1: 01 bài/môn; Học kì 2: 02 bài/môn.
- Cả ba môn đều triển khai cho tất cả giáo viên trong tổ chuyên môn. Tăng cường Hội thảo PP BTNB trong sinh hoạt chuyên môn ở tổ, ở trường.
- Các trường còn lại sẽ được tập huấn ở cụm trong tháng 12/2013 và triển khai ở học kì II: 01 bài/môn
- Các trường chủ động bố trí thời khóa biểu hợp lí (2 tiết liên tục cho những bài dạy PP BTNB). Lập thời khóa biểu các tiết PP BTNB (vào đầu mỗi học kì) gửi về phòng GDĐT để có thể phân công chuyên viên về dự.
- Có chế độ khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên tham gia dạy PP BTNB. Khuyến khích giáo viên các môn khác dự giờ PP BTNB để biết và chia sẻ. Có điều kiện thì nên quay video để làm tư liệu sinh hoạt chuyên môn.
2. Công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện:
- Các trường tập hợp các bài dạy và tình huống xuất phát theo từng học kì, báo cáo về Phòng thời gian gửi : Học kì 1: 20/12; Học kì 2: 15/4 hàng năm).
- Sẽ tăng cường dự giờ PP BTNB theo kế hoạch của các cụm chuyển lên.
- Tổ chức các chuyên đề về PP BTNB theo từng bộ môn ở các cụm chuyên môn. Các cụm lên kế hoạch tổ chức triển khai trước 10/12/2013 và báo cáo cho PGD. Các cụm chủ động sắp xếp, bố trí báo cáo, nếu không có báo cáo viên thì đề xuất để Phòng Giáo dục và Đào tạo điều động bố trí báo cáo viên.
- Các trường trên cơ sở đề xuất của tổ chuyên môn về lựa chọn các chủ đề, các bài hoặc các phần của bài có thể dạy theo PP BTNB để xây dựng thành thời khóa biểu để có thể áp dụng cho những năm sau.
- Từ đề xuất của các trường Phòng sẽ xây dựng các tình huống xuất phát của một số bài theo từng môn để có thể phổ biến rộng rãi cho toàn huyện.
- Khuyến khích thi Giáo viên dạy giỏi theo PP BTNB, làm các nghiên cứu khoa học hay sáng kiến kinh nghiệm về PP BTNB, “giáo án” theo PP BTNB.
Các nội dung hướng dẫn nêu trên, không chỉ được áp dụng đối với PP BTNB mà có thể được áp dụng cho nhiều phương pháp dạy học tích cực khác, theo hướng tăng cường hoạt động nhận thức tích cực, tự học và sáng tạo của học sinh. Phòng GDĐT yêu cầu các trường thực hiện đầy đủ và kịp thời để việc triển khai Đề án "Triển khai phương pháp Bàn tay nặn bột ở trường phổ thông giai đoạn 2011-2015" nói riêng và đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nói chung trong giai đoạn tiếp theo đạt kết quả tốt.
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vấn đề cần trao đổi, đề nghị phản ánh kịp thời về Phòng GD&ĐT theo địa chỉ Email: haptx.pdien@hue.edu.vn
Nơi nhận : - Như trên; - Website PGD; - Lưu: VT.
|
|
TRƯỞNG PHÒNG
(Đã ký)
Lê Đăng Thái |
Chưa có bình luận nào cho bài viết này