Nguyễn Thị Quỳnh Châu
Kế hoạch năm 2023-2024
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA CÁ NHÂN
NĂM HỌC 2023 – 2024
TRƯỜNG THCS PHONG HIỀN TỔ TIẾNG ANH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Phong Hiền, ngày 29 tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA CÁ NHÂN
NĂM HỌC 2023 – 2024
Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Quỳnh Châu Tổ: Tiếng Anh
Nhiệm vụ được giao:
- Giảng dạy: Tiếng Anh lớp 6/1, 6/5, 9/5
- Công tác khác: Tổ trưởng tổ Tiếng Anh, bồi dưỡng học sinh giỏi khối 6
Căn cứ hướng dẫn số 377/PGD&ĐT-THCS ngày 25/9/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Trung học cơ sở năm học 2023 – 2024;
Căn cứ kế hoạch số /KH-THCS PH ngày 25/9/2023 của trường THCS Phong Hiền về Kế hoạch Giáo dục nhà trường năm học 2023-2024;
Căn cứ kế hoạch Số: 03/KHGD-TCM ngày 28/9/2023 của trường Tổ Tiếng Anh về Kế hoạch Giáo dục tổ CM năm học 2023-2024; Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường trong năm học 2023-2024, bản thân xây dựng kế hoạch giáo dục năm học 2023-2024 cụ thể như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Thuận lợi:
- Nhà trường trang bị tương đối đầy đủ, kịp thời SGK, SGV, cơ sở vật chất cho dạy và học.
- Về phương tiện dạy học nhà trường có khả năng đáp ứng khá tốt nhu cầu dạy học của giáo viên bộ môn.
- Là giáo viên trong xã nên có điều kiện gần gũi học sinh và phụ huynh hơn, bản thân có thâm niên giảng dạy, có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công tác và các phong trào khác, có trách nhiệm trong công việc, được BGH quan tâm về mọi mặt
- Sử dụng công nghệ thông tin khá thành thạo nên thuận lợi cho công tác giảng dạy trực quan dễ dàng hơn.
- Có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn.
2. Khó khăn:
- Bản thân giảng dạy các lớp đầu cấp nên đa số học sinh chưa quen với phương pháp, cách học ở cấp học mới.
- Học sinh lực học chưa đều, khoảng cách giữa HS khá, giỏi với HS yếu rất xa.
- Một số phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm tới con em mình.
- Một số em chưa chú ý đến việc tự học nên kết quả học tập còn chưa cao.
- Tác động của môi trường bên ngoài như các dịch vụ internet, smart phones làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giáo dục học sinh.
II. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Chỉ tiêu đại trà bộ môn TA:
Lớp |
TS HS |
Giỏi |
Khá |
TB/Đạt |
Yếu/ chưa đạt |
Kém |
|||||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
||
6/1 |
33 |
6 |
18,2 |
8 |
24,2 |
17 |
51,5 |
2 |
6,1 |
|
|
6/5 |
32 |
7 |
21,9 |
9 |
28,1 |
14 |
43,8 |
2 |
6,2 |
|
|
9/5 |
30 |
4 |
13,3 |
12 |
40 |
12 |
40 |
2 |
6,7 |
|
|
2. Chỉ tiêu về hsg môn TA khối 6 cấp huyện: 4-5 giải
3. Về hồ sơ sổ sách: Có đầy đủ hồ sơ, đảm bảo chất lượng theo quy định của Trường, của Phòng
4. Thao giảng: 1 tiết/ học kỳ
5. Dự giờ: 9 tiết/ học kỳ
6. 100% tiết dạy có ƯDCNNT
7. Chuyên đề: Thực hiện chuyên đề cùng với các gv trong tổ: ít nhất 1 chuyên đề/ học kỳ
III. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ 1: Công tác tư tưởng
* Giải pháp thực hiện:
- Tham gia tốt các khoá học, triển khai, quán triệt các nghị quyết, các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước.
- Đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu bằng những việc làm thiết thực, mang lại kết quả cụ thể.
- Phát huy tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành kỉ luật lao động và quy chế chuyên môn nhằm xây dựng tốt nề nếp kỉ cương ở đơn vị tổ và trong nhà trường.
- Ý thức xây dựng tập thể tổ đoàn kết, vững mạnh.
- Trong các giờ dạy tạo điều kiện cho HS hoạt động tích cực trên tinh thần cởi mở thân thiện
- Giữ gìn, phát huy những nét đẹp văn hóa trong ứng xử với đồng nghiệp, học sinh, nhân dân, trong sinh hoạt, lối sống.
- Thực hiện việc dạy thêm đúng quy định.
2. Nhiệm vụ 2: Công tác soạn giảng, hồ sơ sổ sách, thực hiện quy chế chuyên môn, chất lượng bộ môn
2.1. Về hồ sơ :
* Giải pháp thực hiện:
- Thực hiện theo quy định về các loại hồ sơ của giáo viên, của tổ trong kế hoạch chuyên môn của trường.
- Đảm bảo chất lượng về mặt hình thức, nội dung, thời gian.
2.2. Chất lượng giờ dạy
* Giải pháp thực hiện:
- Chuẩn bị kỹ nội dung bài dạy trước khi lên lớp, xác định đúng mục đích yêu cầu, trọng tâm của bài để khắc sâu kiến thức cơ bản, các kỹ năng cần thiết cho học sinh.
- Đổi mới PPDH phù hợp với từng kiểu bài, từng lớp, từng đối tượng học sinh ở lớp mình giảng dạy.
- Thường xuyên bồi dưỡng năng lực chuyên môn nghiệp vụ; tự học qua tài liệu, qua các giờ dạy của đồng nghiệp, qua góp ý của đồng nghiệp cho giờ dạy của mình.
- Thường xuyên liên hệ với thực tế, ứng dụng CNTT vào các giờ dạy, kết hợp các phương pháp dạy học để tăng sự hứng thú của học sinh, tăng sự phấn khích và niềm yêu thích môn Tiếng Anh.
- Tìm hiểu tâm lý, học lực của từng học sinh để có cách dạy, giao bài tập cho hợp lý.
2.3 Đổi mới PPDH, dạy học tích hợp và rèn KNS cho học sinh.
* Biện pháp thực hiện:
- Nắm chắc nội dung và bản chất đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh.
- Sử dụng có hiệu quả các đồ dùng, phương tiện dạy học.
- Ứng dụng CNTT một cách hợp lý cho từng bài dạy.
- Dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng bộ môn
- Tạo điều kiện để học sinh phát huy tính tích cực, sáng tạo trong học tập. Quan tâm và có biện pháp giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh yếu tiến bộ.
- Tích cực nghiên cứu đáp ứng tốt yêu cầu dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tăng cường thao giảng, dự giờ, trao đổi kinh nghiệm để đổi mới phương pháp giảng dạy.
2.4. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học
* Biện pháp thực hiện :
- Chuẩn bị đầy đủ các thiết bị phục vụ cho ứng dụng CNTT, khắc phục các hư hỏng một cách kịp thời: máy tính, máy in, mạng internet,
- Phát huy hiệu quả của công tác thông tin liên lạc và mạng internet.
- Tiếp tục bồi dưỡng về kỹ năng soạn thảo văn bản; kỹ năng thiết kế, chỉnh sửa giáo án điện tử.
- Tăng cường việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, khai thác và sử dụng có hiệu quả các tài nguyên trên internet, sử dụng hợp lý các phần mềm dạy học.
2.5. Công tác khai thác và sử dụng thiết bị dạy học
* Biện pháp thực hiện:
- Rà soát các ĐDDH bộ môn có trong kho thiết bị và kiểm tra xem đồ dùng nào thiếu, hư hỏng có thể tự làm được.
- Đề xuất, kiến nghị với TCM, nhà trường mua mới bổ sung các thiết bị hư hỏng mà không tự làm được.
- Lên kế hoạch mượn thiết bị theo từng học kỳ và nghiêm thúc thực hiện.
- Chủ động chuẩn bị trước cho mỗi tiết dạy.
- Yêu cầu học sinh sử dụng, bảo quản ĐDDH cẩn thận
- Trả thiết bị vào kho ngay sau khi sử dụng.
3. Nhiệm vụ 3: Bồi dưỡng học sinh giỏi, chất lượng mũi nhọn
* Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi: BD đội tuyển Tiếng Anh 6
* Thời gian bồi dưỡng
Sáng thứ 3, 7 hàng tuần: từ 9-11h (thời gian bắt đầu: theo kế hoạch của CM cho đến khi có kế hoạch thi hsg cấp huyện của PGD
* Danh sách hsg:
Stt |
Họ và tên |
Lớp |
Điểm đầu vào |
1 |
Bùi Hoàng Đức |
6/5 |
8,3 |
2 |
Trịnh Trần Ruby |
6/4 |
6,3 |
3 |
Trần Đức Phát |
6/4 |
6,2 |
4 |
Phan Thanh Hà |
6/1 |
5,8 |
5 |
Hoàng Minh Lân |
6/4 |
5,6 |
6 |
Nguyễn Ngọc Bảo Châu |
6/2 |
5,6 |
7 |
Nguyễn Thị Hoài An |
6/5 |
5,3 |
8 |
Nguyễn Gia Thục Uyên |
6/4 |
5,1 |
* Biện pháp thực hiện:
- Phối hợp với nhóm chuyên môn xây dựng KHDH mới 35 tuần theo cv 5512 và 3280 của Bộ GD ĐT, khung chương trình dạy đáp ứng trọng tâm của môn học, kỳ học.
- Luôn có ý thức tự học, tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn.
- Thường xuyên tìm tòi các tài liệu, các chuyên đề Tiếng anh có kiến thức nâng cao trên các trang mạng, các diễn đàn, …
- Sưu tầm các bộ đề thi của huyện nhà và các bộ đề thi khác thông qua CNTT nhằm giúp các em tiếp xúc làm quen với các dạng đề; luôn tìm đọc, tham khảo các tài liệu hay.
- Biên soạn nội dung bồi dưỡng cho từng buổi theo khung chương trình một cách rõ ràng, cụ thể, chi tiết, trọng tâm.
- Hướng dẫn cho học sinh các tài liệu, sách tham khảo phù hợp với trình độ của các em.
- Thực hiện nghiêm túc theo lịch chuyên môn nhà trường.
4. Nhiệm vụ 4: Dự giờ, thao giảng, triển khai chuyên đề, ngoại khóa, tham gia các hội thi
4.1. Thao giảng, dự giờ thăm lớp:
* Biện pháp thực hiện:
- Lên kế hoạch dự giờ, thao giảng hàng tuần và nghiêm túc thực hiện
- Có lịch dự giờ, thao giảng bù bù khi không đảm bảo kế hoạch.
- Sau tiết dự giờ luôn góp ý cho đồng nghiệp và rút kinh nghiệm cho bản thân, tập trung vào các hoạt động học tập của học sinh.
4.2. Chuyên đề
* Biện pháp thực hiện:
- Cùng nhóm Tiếng Anh nghiên cứu, soạn thảo nội dung chuyên đề, kế hoạch hoạt động của CLB Tiếng Anh, nghiên cứu hình thức thi tranh biện TA để hướng dẫn cho học sinh.
* Danh sách đăng ký triển khai chuyên đề...
Chuyên đề |
Người thực hiện |
Thời gian thực hiện |
1. Sinh hoạt CLB Tiếng Anh |
Nhóm Tiếng Anh |
Tháng 11, /2023, tháng 2, 4/2024 |
2. Tranh biện Tiếng Anh |
Nhóm Tiếng Anh |
Tháng 12/2023 |
4.3. Công tác BDTX, thi GVDG các cấp
- Tự học BDTX vào tháng 10/2023 đến 4 năm 2024
- Tham gia đầy đủ có hiệu quả các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt tổ chuyên môn.
- Khai thác nội dung bồi dưỡng trên nhiều nguồn tài liệu khác nhau: sách; mạng internet, đồng nghiệp,…
- Tích cực, tự giác trong các buổi sinh hoạt nhóm chuyên môn bồi dưỡng kiến thức giáo viên.
4.4. Công tác kiểm tra, đánh giá
*Biện pháp thực hiện:
- Cùng với nhóm chuyên môn xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra cho tất cả các bài kiểm tra định kỳ và có sự thống nhất chung.
- Thực hiện quy trình đánh giá, xếp loại học sinh theo thông tư 58 và tt 26, 22.
- Có kế hoạch chấm chữa, trả bài cho từng bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ.
5. Nhiệm vụ 5: Nhiệm vụ kiêm nhiệm (tổ trưởng CM)
* Biện pháp thực hiện:
- Vận động, nhắc nhở GV trong tổ thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động do Bộ GD&ĐT phát động. Tiếp tục coi phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là giải pháp đột phá và lâu dài để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh.
- Luôn nêu cao tinh thần tự giác trong công việc và có ý thức thực hiện tốt các công tác được giao.
- Phân công GV giảng dạy theo đúng chuyên môn được đào tạo, hợp lý đối với từng khối, lớp.
- Kiểm tra hồ sơ giáo án theo đúng lịch, nhắc nhở kịp thời những GV còn thiếu sót trong chuyên môn.
- Yêu cầu GV trong tổ thực hiện đúng qui định của ngành, đảm bảo dạy đúng chương trình, chuẩn kĩ năng kiến thức; không cắt xén chương trình.
- Tích cực trong hoạt động chuyên đề, viết sáng kiến kinh nghiệm, dự giờ học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp.
- Duy trì tốt nề nếp sinh hoạt tổ chuyên môn, đổi mới trong sinh hoạt CM, đảm bảo chất lượng.
IV. ĐĂNG KÝ THI ĐUA:
1. Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm:
2. Đăng ký danh hiệu thi đua: Lao động tiên tiến
V. QUY TRÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC TỔ TIẾNG KẾ HOẠCH CỤ THỂ
THỜI GIAN |
NỘI DUNG CÔNG VIỆC |
Tháng 8/2023 |
- Vệ sinh môi trường, tham gia pt CNX - Họp HĐSP - Họp tổ chuyên môn, - Chuẩn bị khai giảng năm học mới |
Tháng 9/2023 |
- Khai giảng năm học 2023 – 2024 - Dạy học theo TKB tuần 1- 4 (từ 6/9) - Họp HĐSP tháng 9 - HN tổ chuyên môn - Lập đội tuyển HSG môn TA (test chọn đội tuyển) - Xây dựng KHDH theo cv 5512 và 3280 của Bộ GD ĐT - Kiểm tra công tác chuyên môn - Tham gia hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học tại PGD - Hướng dẫn học sinh tạo tài khoản luyện TA trên Internet (IOE) |
Tháng 10/2023 |
- Dạy và học theo TKB tuần 5-9 - BDHSG 6 - Họp HĐSP tháng 10 - Họp tổ chuyên môn, bàn nội dung sinh hoạt CLB TA - Hội nghị CBVC, NLĐ, HNCĐ đầu năm - Hướng dẫn hs luyện IOE - Thao giảng - Dự giờ - Hướng dẫn hs tranh biện TA - Kiểm tra HSSS GV lần 1 - Tham gia Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Hội đồng bộ môn năm học 2023-2024. |
Tháng 11/2023 |
- Dạy và học tuần 10-14. - Họp HĐSP tháng 11 - Chuyên đề nhóm TA (sinh hoạt CLBTA) - Kiểm tra giữa kỳ I - Họp tổ chuyên môn - Báo cáo việc triển khai dạy học tiếng Anh (học kỳ I). - Tham gia hoạt động chào mừng 20/11 - Bồi dưỡng hsg TA 6, luyện IOE - Chấm thi tranh biện TA sơ khảo cấp trường |
Tháng 12/2023 |
- Dạy học tuần 15-18(ôn tập, kiểm tra cuối kỳ I) - Họp HĐSP tháng 12 - Dự giờ - Kiểm tra HSSS GV lần 2 - Chấm thi tranh biện TA cấp trường - Chuẩn bị đề cương ôn tập cuối kỳ I - Tổ chức kiểm tra cuối kỳ I theo kế hoạch của Phòng và Sở. |
Tháng 1/2024 |
- Dạy học tuần 20, 21, 22, 23 - Họp HĐSP tháng 1 - Họp tổ CM - Kiểm tra cuối kì I. - Hoàn thành hồ sơ, điểm học bạ, vào cổng thông tin kết quả học kỳ I. - Sơ kết học kì I. - Dạy - học chương trình học kì II. - Kiểm tra HS - Dự giờ - BDHSG 6, luyện IOE |
Tháng 2/2024 |
- Dạy và học tuần 24 - 27. - BDHSG 6, luyện IOE - Họp HĐSP tháng 2 – SH tổ CM - HD hs thi vòng tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh. - Kiểm tra HSSS, - Dự giờ - Sinh hoạt CLB TA - Nghỉ tết Nguyên Đán |
Tháng 3/2024 |
- Dạy và học tuần 28-31. - BDHSG 6, luyện IOE - Họp HĐSP tháng 3+ Họp tổ CM - Thao giảng chào mừng ngày 26/3 - Tham gia hoạt động chào mừng 8/3, 26/3 - Dự giờ đột xuất |
Tháng 4/2024 |
- Dạy và học tuần 32-35 - Họp HĐSP tháng 4 - Kiểm tra HSSS GV - BDHSG 6, - Họp tổ CM - Sinh hoạt CLB TA - Hướng dẫn ôn tập và kiểm tra cuối kỳ II. |
Tháng 5/2024 |
- Dạy và học, ôn tập và kiểm tra học kỳ II - Họp HĐSP tháng 5 - Kiểm tra cuối kì II - Vào điểm tổng kết ở sổ điểm chính. - Vào điểm học bạ. - Hoàn thành chương trình học kì II. - Báo cáo cuối năm việc triển khai dạy học tiếng Anh hệ 10 năm. - Xây dựng kế hoạch nghỉ hè. - Họp tổ, tổng kết tổ - Tổng kết năm học 2023-2024 |
Tháng 6,7/2024 |
- Nghỉ hè - Tham gia tập huấn nếu có |
DUYỆT CỦA CHUYÊN MÔN |
Giáo viên
Nguyễn Thị Quỳnh Châu |
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS PHONG HIỀN
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA CÁ NHÂN
NĂM HỌC 2023-2024
Họ và tên: Nguyễn Thị Quỳnh Châu
Tổ: TIẾNG ANH
Tháng 9 năm 2023